Mỗi ngày, mọi người đến các quầy thuốc cộng đồng để xin lời khuyên điều trị các bệnh nhẹ. Một nhà thuốc trung bình tiếp nhận tối thiểu 10 yêu cầu như thế mỗi ngày; với một số nhà thuốc, con số nàycòn cao hơn nhiều. Với khối lượng công việc của các bác sĩ ngày càng tăng, điều này có vẻ là nguyên nhân làm cho quầy thuốc cộng đồng sẽ là địa chỉ đầu tiên mà bệnh nhân ghé tới đối với các bệnh thông thường.
Người dân tới quầy thuốc thường có 3 trường hợp:
Xin lời khuyên về các triệu chứng
Hỏi mua một thuốc đã biết
Xin lời khuyên về sức khoẻ tổng quát (ví dụ như về các thực phẩm thức năng)
Dược sĩ có vai trò quan trọng trong việc nhận biết các triệu chứng, đưa ra các lời khuyên liên quan đến thuốc không kê đơn và đòi hỏi có kiến thức, kỹ năng liên quan đến nhiều bệnh và cách thức điều trị chúng. Thêm vào đó, dược sĩ có trách nhiệm đảm bảo rằng nhân viên bán hàng của họ cung cấp các lời khuyên và khuyến cáo phù hợp.
Nghiên cứu về tính hợp lý của các lời khuyên đưa ra tại các quầy thuốc cộng đồng cho thấy một nhóm các tiêu chí mà các dược sĩ có thể dùng để đánh giá hoạt động quầy thuốc của họ:
Kỹ năng giao tiếp chung
Thông tin gì các nhân viên quầy thuốc thu nhận từ bệnh nhân?
Bằng cách nào các nhân viên quầy thuốc thu thập được thông tin?
Các yếu tố/vấn đề gì được nhân viên quầy thuốc cân nhắc trước khi đưa ra lời khuyên
Nội dung hợp lý của các lời khuyên đưa ra bởi nhân viên quầy thuốc đưara
Các lời khuyên được đưa ra như thế nào?
Lựa chọn thuốc hợp lý bởi nhân viên quầy thuốc
Giới thiệu bệnh nhân đi khám bác sĩ
Các kĩ năng chính gồm:
Phân biệt giữa các triệu chứng nhẹ và các triệu chứng nghiêm trọng hơn
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng đặt câu hỏi
Lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng về hiệu quả
Khả năng truyền đạt các kỹ năng này thông qua làm mẫu cho các nhân viên khác